Cách bổ sung vi chất dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

12/11/2020

Theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á – SEANUTS, có đến 50% trẻ Việt Nam có bữa ăn bị thiếu hụt vi chất cần thiết để phát triển trí não và chiều cao. Vì vậy, trẻ cần được bổ sung vi chất dinh dưỡng nhưng bổ sung như thế nào là hợp lý không phải mẹ nào cũng biết.

Những trường hợp nào trẻ cần bổ sung vi chất?

Theo PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì các biểu hiện thiếu vi chất dinh dưỡng thường kín đáo và khó nhận biết với các dấu hiệu rất thông thường nên dễ bị các bậc cha mẹ bỏ qua. Trẻ ít vận động, chóng mệt, hay quấy khóc, bứt rứt, khó chịu; trẻ hay bị ốm mỗi khi thay đổi thời tiết, dễ mắc nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu chảy; trẻ có vẻ chậm đạt được các mốc phát triển về vận động (chậm biết đi...); cơ bắp mềm, nhẽo; khi trẻ bị các tổn thương ngoài da thường chậm lành; tóc thưa, khô ráp, móng tay giòn, dễ gãy… có thể là các dấu hiệu của việc thiếu hụt một số vi chất mà mẹ cần phải bổ sun kịp thời.

Ngoài ra, những trẻ sinh thiếu tháng, sinh đôi; trẻ có chiều cao và cân nặng nằm trong mức suy dinh dưỡng hoặc vừa trải qua giai đoạn bệnh dài ngày; trẻ biếng ăn, ăn quá ít và tình trạng kéo dài cũng cần đượ bổ sung vi chất.

Bổ sung vi chất cho trẻ như thế nào là hợp lý?

PGS-TS Lê Bạch Mai cảnh báo, thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng sẽ làm quá trình phát triển trí não của trẻ bị ảnh hưởng từ những năm tháng đầu đời, trẻ kém tập trung, tiếp thu chậm hơn và học tập không hiệu quả trong những năm sau này. Trẻ sẽ chậm đạt được các mốc phát triển về vận động. Thiếu vi chất dinh dưỡng làm giảm sức đề kháng nên trẻ rất dễ mắc các bệnh theo mùa, nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu chảy.

Nếu con của mẹ đang trong tình trạng thiếu hụt này thì việc bổ sung vi chất cho trẻ là cần thiết. Tuy nhiên, phải có cách bổ sung hợp lý để có hiệu quả.

Cách bổ sung vi chất tự nhiên:

Chú trọng dinh dưỡng đầy đủ: Cần phải cho trẻ ăn ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm: lương thực; trứng các loại, sữa và chế phẩm; thịt, cá và thủy sản; hạt thực vật giàu đạm; rau củ quả có màu sắc rực rỡ; các loại rau củ quả khác; dầu mỡ.

Nguyên liệu luôn tươi mới: mẹ chú ý nên chọn rau củ không héo, mềm nhão để giữ được vitamin, thịt cá phải tươi, không xỉn màu.

Chế biến thức ăn phải đúng cách: mẹ nên hạn chế những món chiên xào hoặc hầm nấu quá lâu dễ hao hụt dưỡng chất. Thay vào đó tăng cường các món hấp, luộc để giữ được dinh dưỡng.

Cung cấp sữa đầy đủ: Trong chế độ ăn hằng ngày của trẻ không thể thiếu sữa để tăng cường dinh dưỡng, bổ sung vi chất cần thiết. PGS-TS Lê Bạch Mai cho biết: “Sữa là thực phẩm có nguồn gốc động vật với đầy đủ các nhóm chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Cho trẻ uống sữa đầy đủ mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống, vui chơi hợp lý là mẹ đã mang đến cho trẻ một nền tảng dinh dưỡng tốt nhất để phát triển toàn diện trí não và chiều cao”.

Cho trẻ tiếp xúc và vận động ngoài trời: ít nhất 30 phút mỗi ngày để cơ thể tổng hợp vitamin D.

Bổ sung vi chất tổng hợp khi cần thiết:

Để bổ sung vi chất tổng hợp an toàn, mẹ cần phải biết rõ nhu cầu hàng ngày các vitamin và khoáng chất này là bao nhiêu để bổ sung cho đúng liều. Thông thường các loại chế phẩm vitamin và vi chất dinh dưỡng bán trên thị trường đều có hàm lượng rất cao, như vitamin B12 loại 5.000-10.000mcg (gấp 800-1.600% nhu cầu hằng ngày), vitamin C 1.000mg, nguyên tố kẽm 100mg (gấp 330-660% nhu cầu hằng ngày). Đó là lý do mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để có liều lượng đúng cho trẻ dưới 1 tuổi và dưới 4 tuổi.

 

;